Tin tức
Ngày đầu xử phạt người đi bộ ở Hà Nội, người vi phạm ngỡ ngàng
Cập nhật: 02/02/2016
Lượt xem: 2371
Trong ngày đầu tiên xử phạt người đi bộ ở Hà Nội, nhiều người vi phạm tỏ ra ngỡ ngàng và bất ngờ. Lực lượng CSGT thì cho biết còn khó khăn trong việc xử phạt.

Sáng nay (1/2), Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (PC67, Công an TP Hà Nội) đã ra quân xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông như đi không đúng làn đường, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường…

Theo ghi nhận của PV, đã có những trường hợp đầu tiên bị xử phạt. Bên cạnh đó nhiều người bị nhắc nhở xong hầu hết người vi phạm đều ngỡ ngàng, còn lực lượng CSGT kêu khó.

phat di bo

Người vi phạm ngỡ ngàng, cảnh sát kêu khó

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Đội CSGT số 1 cho biết: Buổi sáng nay, lực lượng đã phạt tiền 2 trường hợp đi sang đường không đúng nơi quy định.

Trường hợp bị xử phạt đầu tiên theo ghi nhận, là anh Đỗ Văn Quỳnh (SN 1986, Hưng Yên) sang đường không đúng nơi quy định và bị lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt 70.000 đồng. Anh Quỳnh chia sẻ: “Tôi không biết đến quy định đi bộ sang đường sai quy định bị xử phạt. Do vậy, khi bị lực lượng chức năng thông báo lỗi, yêu cầu nộp phạt, tôi khá bất ngờ. Đây là lần đầu tiên tôi bị xử phạt vì lỗi này”.

Anh Tại Việt Dũng (quê ở Hà Tĩnh) đang công tác ở Hà Nội -một trong nhiều người đi bộ sai quy định bị lực lượng CSGT nhắc nhở cho biết: “Tôi thấy việc xử phạt hành chính đối với những người đi bộ sai quy định là điều cần thiết. Người đi bộ sai quy định không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn nhiều người tham gia giao thông, đặc biệt người người điều khiển xe máy”.
 

“Không có giấy tờ bị đưa về đồn”

Đó là khẳng định của Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt – Công an TP Hà Nội trên báo chí.

Theo Đại tá Thắng,trong trường hợp người đi bộ vi phạm mà không có giấy tờ tùy thân hay tiền nộp phạt thì người vi phạm sẽ bị đưa về công an phường làm rõ lai lịch và lập biên bản theo quy định.

Trong trường hợp người đi bộ vi phạm luật thì cơ quan công an sẽ yêu cầu người vi phạm làm kiểm điểm, tuyên truyền giáo dục nhắc nhở người dân hiểu Luật.

phat di bo

Hãy xử lý vi phạm vỉa hè trước khi xử người đi bộ

Trao đổi về vấn đề này, giáo sư Hoàng Chương – Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông, cũng là người có nhiều năm nghiên cứu về giao thông Hà Nội cho rằng: Muốn xử phạt người đi bộ, điều trước tiên Hà Nội cần giải quyết là trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.

“Tôi ủng hộ việc xử phạt người đi bộ tại những nút giao thông, sang đường khi chưa có đèn xanh để tạo ra quy củ. Tuy nhiên, hiện nay vỉa hè giành cho người đi bộ bị chiếm dụng hết vậy người ta không đi xuống lòng đường thì đi vào đâu?” – GS Hoàng Chương nói.

Lấy ví dụ cụ thể, GS Hoàng Chương cho biết ngay trên các phố cổ tình trạng chiếm dụng vỉa hè cũng rất nhức nhối. “Vỉa hè là giành cho người đi bộ, nhưng ở Hà Nội vỉa hè hầu như bị chiếm làm hàng quán, làm bãi trông xe, người đi bộ lấy đâu ra chỗ để đi đúng luật?” – GS Chương nói thêm. Từ những điều trên, giáo sư Hoàng Chương đưa ra nhận định, Hà Nội cần giải quyết tốt vấn đề vỉa hè trước khi xử phạt người đi bộ.

Mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm của người đi bộ như sau: Phạt tiền từ 50.000 – 60.000 đồng nếu đi không đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

Phạt tiền từ 60.000 – 80.000 đồng nếu mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; Vượt qua dải phân cách; Đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; Đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, duy trì đường cao tốc.

Nhất Nam

 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC