Tin tức
Khai báo hải quan bằng vận đơn chính hay vận đơn thứ cấp?
Cập nhật: 26/01/2016
Lượt xem: 10688
Hỏi:
Công ty có 1 lô hàng nhập từ Hồng Kông nhưng chưa tìm được mã HS. Khi gửi thông báo hàng đến có 2 bill MBL và HBL. Vậy em nên áp dụng theo bill nào, có cần 2 bộ chứng từ invoice và packing list riêng biệt cho 2 bill này không?

Trả lời:

1. Mã HS:

Về phân loại mã số HS hàng hoá nhập khẩu (NK) cần phải căn cứ vào tên hàng, công dụng, cấu tạo thực tế của hàng thì mới có thể phân loại được chính xác. Đề nghị Công ty căn cứ vào tên hàng NK và Biểu thuế xuất nhập nhập khẩu ưu đãi 2014 ban hành theo Thông tư 164/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính để phân loại mã HS.

Trường hợp các mặt hàng nào Công ty mới NK và không tra cứu được trong Biểu thuế thì có thể tiến hành thủ tục Xác định trước mã số hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định tại Điều 7 Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/09/2013 của Bộ Tài chính.

2. Sử dụng vận đơn nào:

Vận đơn chủ (Master bill of lading): Vận đơn chủ hay vận đơn đường biển là vận đơn do người chuyên chở chính thức (effective carrier) phát hành.

Vận đơn nhà (house bill lading): Vận đơn nhà hay vận đơn thứ cấp do người chuyên chở không chính thức (contracting carrier) hay còn gọi là người giao nhận phát hành trên cơ sở vận đơn chủ.

Ðây là cơ sở pháp lý điều chỉnh quan hệ giữa người cung cấp dịch vụ giao nhận kho vận với khách hàng. Muốn phân biệt một vận đơn là Master bill hay House bill phải căn cứ vào nội dung và hình thức cuả vận đơn.Thứ nhất, vận đơn đường biển thường có dẫn chiếu một số công ước quốc tế phổ biến như Hague Rules, Hague Visby Rules hoặc Hamburge Rules. Ngược lại, trên thế giới không có một công ước nào điều chỉnh vận đơn thứ cấp.

Theo đó, khi khai báo Công ty sẽ sử dụng MBL để khai báo hải quan cho lô hàng nhập khẩu.

(Nguồn:dncustoms.gov.vn)



 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC