Tin tức
Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng
Cập nhật: 22/03/2016
Lượt xem: 3041

Hướng dẫn nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng

I. Điều kiện nhập khẩu xe ô tô cũ:

1/ Xe nhập khẩu không được cũ hơn 5 năm tính từ ngày mở TKHQ.

2/ Xe ô tô cũ phải là xe sử dụng trên 10.000km hoặc trên 6 tháng.

3/ Sử dụng tay lái thuận.

4/ Không được tháo rời, không được thay đổi màu xe và cấu thành nguyên thủy của nhà sản xuất.

 Không thỏa mãn các điều kiện trên bạn sẽ không được phép nhập khẩu hoặc cơ quan HQ sẽ tính thuế theo xe mới 100%.

II. Hồ sơ gồm:

1/ Giấy đăng ký lưu hành tại nước XK (Cà vẹt) + xác nhận xóa số lưu hành  (Do Chính quyền nước xuất khẩu cấp). Trên đó thể hiện ngày đăng ký lưu hành lần đầu, ngày xóa số lưu hành tại nước XK.

2/ Giấy chứng nhận xuất xưởng (Do nhà SX cấp)

3/ Giấy chứng nhận tiêu chuẩn khí thải EURO2 trở lên.

4/ Tài liệu kỹ thuật, catalogue (Do nhà SX cấp).

5/ Các chứng từ nhập khẩu như hàng hóa thông thường khác (Hợp đồng, Invoice, Packing list, Bill).

Ghi chú:

-     Các loại giấy tờ nói trên do cơ quan có thẩm quyền của nước XK cấp và phải thể hiện model xe, số VIN, số động cơ, năm SX, ngày ĐK lưu hành, ngày xóa lưu hành ...

-         Các lọai giấy tờ 1,2,3 có trong hồ sơ lưu khi đăng ký lưu hành tại nước XK. Sẽ trả lại cho chủ phương tiện khi đăng ký xóa số lưu hành.

-         Tất cả các hồ sơ trên phải là bản gốc và viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Trường hợp viết bằng ngôn ngữ khác, phải dịch có công chứng tại các phòng công chứng tại VN.

III/ Các thông số kthuật và các option:

Để thuận tiện cho việc khai báo HQ, các thông số kthuật và các option nên được thể hiện trên chứng từ nhập khẩu (Hợp đồng, Invoice, Packing list).

Thông số kỹ thuật:

-         Số chỗ ngồi.

-         Hiệu xe.

-         Năm sản xuất (Không được quá 5 năm tính đến ngày nhập khẩu).

-         Model xe.

-         Ngày đăng ký lưu hành lần đầu.

-         Ngày xóa số lưu hành. Lưu ý: Thời gian lưu hành phải trên 6 tháng mới được coi là xe cũ.

-         Số Km đã lưu hành . Lưu ý: Số Km lưu hành phải trên 10.000 km mới được coi là xe cũ.

-         Màu xe

-         Loại động cơ (Xăng hay dầu)

-         Hộp số (Số sàn hay số tự động)

-         Dung tích xi lanh

-     Options là các thiết bị phụ cộng thêm. Cùng một model xe, có thể có hoặc không có gắn các thiết bị này (Ví dụ như: DVD, LCD, GPS, ĐTDD …). Chính vì vậy các thiết bị này phải được thể hiện trên TKHQ và chứng từ NK. Thực tế đã không ít doanh nghịêp bị cơ quan HQ tính thuế bổ sung cho các thiết bị này do không khai trên TKHQ.

VD: Xe ô tô 05 chỗ đã qua sử dụng hiệu Lexus, model Lexus RX350, sản xuất tháng 2/2007,  đã lưu hành được 12.000 km. Đăng ký lưu hành lần đầu tại California, USA ngày 01/05/2007, xóa số đăng ký lưu hành tại California, USA ngày 25/3/2008, màu trắng, hộp số tự động, dung tích xi lanh 3500cm3, tay lái thuận. Đã lắp thêm hệ thống định vị tòan cầu GPS.

IV. Thủ tục nhập khẩu:

1. Ôtô các loại đã qua sử dụng chỉ được thông quan tại 4 cửa khẩu cảng biển sau: Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM. Không chuyển cửa khẩu khi làm thủ tục nhập khẩu.

2. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày kiểm tra thực tế hàng hóa của cơ quan hải quan, người nhập khẩu phải nộp bộ hồ sơ xin đăng kiểm và thông báo địa điểm để cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

3. Chậm nhất 30 ngày, kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ xin đăng kiểm hợp lệ, cơ quan đăng kiểm phải thông báo kết quả đăng kiểm cho người nhập khẩu.

4. Cơ quan hải quan giải phóng, thông quan hàng hóa khi có thông báo kết quả kiểm tra chất lượng của cơ quan đăng kiểm xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định. Trường hợp quá 33 ngày, kể từ ngày kiểm tra thực tế hàng hóa mà người nhập khẩu không xuất trình được kết quả kiểm tra chất lượng hoặc kết quả kiểm tra chất lượng không đủ điều kiện nhập khẩu, cơ qua hải quan yêu cầu người nhập khẩu phải tái xuất lô hàng không đạt tiêu chuẩn đó.

5. Trường hợp cơ quan kiểm tra chất lượng có nghi vấn về số khung và/hoặc số động cơ của chiếc xe nhập khẩu thì cơ quan kiểm tra sẽ trưng cầu giám định tại cơ quan công an. Khi đó, cơ quan đăng kiểm thông báo bằng văn bản cho cơ quan hải quan và người nhập khẩu biết.

6. Cơ quan cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra hồ sơ của ôtô nhập khẩu trước khi làm thủ tục đăng ký. Trường hợp phát hiện xe không đủ điều kiện nhập khẩu thì không làm thủ tục đăng ký và thông báo bằng văn bản cho cơ quan hải quan biết, xử lý theo quy định.

 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC