Tin tức
Hải quan Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2015
Cập nhật: 24/12/2015
Lượt xem: 2763
Ngày 23-12, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Lê Ngọc Khiêm cho biết, Cục Hải quan Hà Nội đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu NSNN năm 2015 là 15.800 tỷ đồng, đồng thời hoàn thành chỉ tiêu tăng thêm là 17.500 tỷ đồng.

Nỗ lực của tập thể

Năm 2015, Cục Hải quan Hà Nội được giao dự toán thu NSNN 15.800 tỷ đồng. Đến cuối tháng 9, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách của Cục Hải quan Hà Nội khi giao thêm gần 1.700 tỷ đồng, tăng 10,7% so với dự toán đầu năm. Đây là thách thức lớn trong bối cảnh kinh tế Thủ đô gặp nhiều khó khăn từ kinh tế thế giới và trong nước; tình hình sản xuất, kinh doanh của DN XNK không được thuận lợi...

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Lê Ngọc Khiêm cho biết, tính đến hết ngày 22-12, đơn vị đã thu đạt 17.514 tỷ đồng. Việc Hải quan Hà Nội thu đạt và vượt chỉ tiêu tại thời điểm này là cả một sự cố gắng của toàn thể CBCC, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và lãnh đạo Cục.

Ngay từ đầu năm khi chỉ tiêu giao tương đối cao, đơn vị xây dựng Đề án Giải pháp tăng thu NSNN có tính đột phá đối với các DN XNK trên địa bàn TP. Hà Nội; hàng loạt giải pháp được đưa ra và triển khai hiệu quả trong toàn đơn vị.

Cùng với đó, lãnh đạo Cục rất quan tâm đến công tác cán bộ, sắp xếp vị trí phù hợp để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Thực hiện nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho DN XNK hàng hóa bằng hành động cụ thể, chăm lo đến lợi ích, mục tiêu kinh doanh của DN.

Đặc biệt, khi nhận chỉ tiêu giao thêm của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội đã có giải pháp quyết liệt ngay bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật rất rõ ràng, thậm chí đưa lên băng rôn, khẩu hiệu ở tất cả các chi cục số điện thoại đường dây nóng để tháo gỡ ngay vướng mắc cho DN trong hoạt động XNK.

Đến nay, khi hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN, tuy nhiên xác định đây là nhiệm vụ chính trị, Cục Hải quan Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để tăng thu NSNN, đóng góp vào số thu NSNN chung của toàn Ngành Hải quan.

Nhiều giải pháp đột phá

Là đơn vị trực tiếp tham mưu, chỉ đạo công tác thu, ông Trần Đại Thắng-Trưởng Phòng Thuế XNK cảm nhận rõ những thành quả mà toàn Cục đạt được. Ông Thắng cho biết, trước những áp lực nặng nề trên, để hoàn thành nhiệm vụ, các giải pháp cần có tính đột phá và cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực cho DN.

Cục Hải quan Hà Nội tập trung và thực hiện đồng bộ 4 nhóm giải pháp chính là tạo điều kiện thuận lợi cho DN, chống thất thu thuế, chống gian lận thương mại, thu hồi và xử lý nợ thuế và tăng cường nâng cao kỷ luật, kỷ cương đối với CBCC. Cục Hải quan Hà Nội xác định nhóm giải pháp về tạo điều kiện thuận lợi cho DN là nhóm giải pháp xuyên suốt, quyết định đối với thu NSNN. Trong đó đơn vị xác định các giải pháp cần để tạo điều kiện thuận lợi cho DN XNK gồm: Tạo điều kiện về thời gian và tạo điều kiện về công việc.

“Phòng Thuế xuất nhập khẩu Hải quan Hà Nội đã chủ động rút ngắn các khâu thủ tục XNK bằng cách cử người xuống chi cục để trực tiếp cùng chi cục tham vấn giá tại chỗ cho doanh nghiệp. Qua đó đã rút ngắn thời gian tham vấn giá theo quy định trong vòng 5 ngày làm việc xuống chỉ còn 2 ngày là có kết luận. Việc này được cộng đồng DN ủng hộ, qua đó thu hút DN về làm thủ tục tại Cục Hải quan Hà Nội”-ông Thắng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để bám sát tình hình hoạt động của DN, kịp thời đánh giá nguồn thu, Phòng Thuế XNK cử một cán bộ nắm tình hình của 118 DN lớn, đóng góp 65% số thu NSNN của đơn vị. Toàn bộ những biến động trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN được cập nhật thường xuyên, khi có bất kì vướng mắc gì của DN, cơ quan Hải quan kịp thời gỡ vướng ngay.

Theo ông Thắng, một trong những giải pháp Hải quan Hà Nội đồng hành cùng DN là cùng DN rút ngắn thời gian thông quan. Trong tổng số thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, thời gian làm thủ tục hải quan chiếm khoảng 28% còn khoảng 72% thuộc thời gian thực hiện thủ tục của các bộ, ngành và các cơ quan khác.

Chính vì vậy, Cục Hải quan Hà Nội xác định, đồng hành với DN không phải chỉ trong 28% của cơ quan Hải quan mà còn đồng hành với DN trong 72% còn lại. “Bằng cách chia sẻ, tham mưu tư vấn cho DN để làm các thủ tục đối với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành nhanh hơn. Bản thân cơ quan Hải quan cũng có ý kiến với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành để đẩy nhanh thời gian ra kết quả, giúp cho cơ quan Hải quan thông quan nhanh lô hàng”- ông Thắng nói.

Năm 2015 là năm thứ 2 liên tiếp số thu nộp ngân sách Nhà nước của Cục Hải quan Hà Nội sớm cán đích so với chỉ tiêu được giao. Đây là tín hiệu đáng mừng, báo hiệu kinh tế Thủ đô đang tiếp tục hồi phục, tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN XNK tiếp tục được tháo gỡ khó khăn và có xu hướng tăng trưởng.

Đồng thời, cho thấy những nỗ lực cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính mà Cục Hải quan Hà Nội đã, đang triển khai thực hiện thời gian gần đây, phát huy hiệu quả, góp phần tạo thuận lợi cho DN nâng cao sức cạnh tranh, đạt sự tăng trưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, tác động trực tiếp đến số thu NSNN của Hải quan Hà Nội.
(Nguồn:HQ online-baohaiquan.vn)

 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC