Tin tức
Gỡ tạm thời việc nhập khẩu máy móc, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng
Cập nhật: 21/01/2019
Lượt xem: 2032

Vướng mắc của DN và hải quan địa phương liên quan đến thời hạn thực hiện quy định về NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng đã được tháo gỡ. Sau khi Chính phủ chỉ đạo về vấn đề này, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện.

Chi cục Hải quan Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) kiểm tra máy móc NK. Ảnh: H.Nụ

Vừa qua Chính phủ ban hành Nghị quyết 162/NQ-CP về Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2018, tại điểm 8 Nghị quyết 162/NQ-CP nêu rõ: “Chính phủ thống nhất tiếp tục áp dụng quy định Khoản 6 Điều 72 Nghị định 69/2018/NĐ-CP về việc NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng cho đến thời điểm Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định nội dung này có hiệu lực thi hành. Giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quyết định để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành”.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố căn cứ nội dung Nghị quyết nêu trên để giải quyết thủ tục NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo đúng quy định.

Trước đó, một số hải quan địa phương đã phản ánh vướng mắc khi làm thủ tục NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Nguyên nhân là Thông tư 23/2015/TT-BKHCN đã hết hiệu lực kể từ ngày 31/12/2018. 

Theo Khoản 5 Điều 8 Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định: “Việc NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ”. Tuy nhiên đến nay Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có quy định về việc NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Như vậy việc NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng từ ngày 1/1/2019 chưa có hướng dẫn cụ thể? máy móc, thiết bị đã qua sử dụng NK tuổi vượt quá 10 năm có được NK hay không? Máy móc, thiết bị đã qua sử dụng NK có phải giám định sự phù hợp của tiêu chuẩn hay không?

Nguồn:baohaiquan.vn

 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC