Tin tức
Giải thể Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là cần thiết
Cập nhật: 20/04/2018
Lượt xem: 1509
Với quy định hiện hành thì Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không còn là khu phi thuế quan để được hưởng ưu đãi, chính sách đối với hàng hóa, dịch vụ như trước đây. Theo đó, việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo với nội địa không còn là mối quan hệ XNK, khối lượng công việc tại KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hiện nay giảm tới 90%. Vì vậy, việc giải thể Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, trực thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh là cần thiết.

Hình ảnh mang tính chất minh họa
Là vùng kinh tế động lực 

KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được thành lập theo Quyết định số 177/1998/QĐ-TTg ngày 15/9/1998 của Thủ tướng Chính phủ và được xem là khu phi thuế quan theo Quyết định 162/2007/QĐ-TTg ngày 19/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ với hàng loạt ưu đãi về chính sách tài chính, đầu tư, đất đai cho các nhà đầu tư hoạt động trong KKT. Nhờ vậy, một thời gian dài đã thu hút hàng chục dự án, hàng trăm DN, hàng nghìn hộ cá thể tham gia đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo thành một KKT năng động, sầm uất, biến KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thành điểm sáng về phát triển kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh. 

Và để quản lý các hoạt động kinh doanh tại đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Trạm kiểm soát nội địa KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (cổng B) theo Quyết định số 2313/QĐ-UBND ngày 19/8/2008, thành phần tham gia gồm: Hải quan, Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường. Trong đó, Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được thành lập theo Quyết định số 725/QĐ-BTC ngày 6/4/2010 của Bộ Tài chính. 

Trong giai đoạn từ năm 2008 - 2014, ai đã từng đặt chân đến Hà Tĩnh đều cảm nhận được hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa XNK tại KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo diễn ra sôi động, sầm uất, nhiều DN đầu tư “ăn nên làm ra” bởi KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong 9 KKT trọng điểm giai đoạn 2016-2020. 

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan Hà Tĩnh thì số thu ngân sách tại KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo giảm mạnh theo từng năm. Năm 2014 thu ngân sách KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đạt 225 tỷ đồng, năm 2015 đạt 186 tỷ đồng, năm 2016 đạt 111 tỷ đồng, năm 2017 chỉ còn 45 tỷ đồng và trong quý I/2018, số thuế thu nộp vào NSNN từ hoạt động kinh doanh, XNK tại KKT cửa khẩu Cầu Treo chỉ đạt 11,5 tỷ đồng; kim ngạch XNK đạt được 4,4 triệu USD. 

Ngoài ra, lực lượng hải quan KKT còn thường xuyên chủ trì, phối hợp với Đội kiểm soát hải quan, Đội kiểm soát phòng chống ma túy trực thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh cùng lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng tuần tra nắm tình hình địa bàn giữ ổn định an ninh trật tự không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, điểm nóng đường dây ổ nhóm buôn lậu, điểm nóng về các chất ma túy trong địa bàn kiểm soát hải quan. Theo đó, trong năm 2017 và quý I/2018, các lực lượng đã phối hợp bắt giữ 4 vụ buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa, trong đó có vụ điển hình bắt giữ 2.198 viên ma túy tổng hợp.

Nhiều phương án giải thể

Mặc dù, KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo từng là niềm tự hào của huyện Hương Sơn nói riêng và của tỉnh Hà Tĩnh nói chung trong suốt một thời gian dài nhưng trong bối cảnh các cơ chế, chính sách đã có thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với xu thế hội nhập, một số quy hoạch của KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không còn phù hợp. 

Trong đó, kể từ ngày 1/9/2016, Luật Thuế XK, thuế NK có hiệu lực, KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không còn được xem là khu phi thuế quan, không được hưởng các chính sách thuế đối với hàng hóa, dịch vụ như trước cũng khiến cho nhiều DN, nhà đầu tư bị động, lúng túng trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, không muốn đầu tư dài hạn vào KKT. 

Cũng kể từ thời gian này, lực lượng Hải quan không làm thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK ra vào khu phi thuế quan. Đối với phương tiện, hàng hóa đã làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không thực hiện kiểm tra khi qua Trạm kiểm soát (cổng B). Và công tác quản lý nhà nước của các lực lượng thuộc Trạm kiểm soát nội địa KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng chỉ thực hiện trên hình thức bởi công việc đã giảm so tới 98% với thời kỳ “hoàng kim”.

Trước tình hình đó, trao đổi với phóng viên, ông Lương Trường Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, trên tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cũng như việc giảm thiểu áp lực cho DN khi thông quan, lưu thông hàng hoá từ cửa khẩu Cầu Treo về nội địa, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chủ động báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính về việc giải thể Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu Cầu Treo. 

Và để đưa ra phương án giải thể, ngày 10/04 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 1918/TCHQ-TCCB về việc giải thể Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Trong lúc chờ quyết định giải thể chính thức từ Bộ Tài chính, để tiết kiệm biên chế Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chủ động điều động, luân chuyển một số CBCC về các đơn vị thuộc Cục để tránh lãng phí về biên chế theo tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. Hiện tại, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã điều động 12 CBCC tại Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về các đơn vị khác trong Cục để nhận nhiệm vụ mới.
Nguồn: baohaiquan.vn

 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC