Tin tức
Được sử dụng tờ khai giấy nhiều lần để hoàn thuế
Cập nhật: 24/12/2015
Lượt xem: 2632
(HQ Online)- Trước vướng mắc của Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng tàu trong việc thanh khoản hàng sản xuất XK cho Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia, Tổng cục Hải quan cho biết, nếu DN nộp tờ khai giấy trong hồ sơ hoàn thuế thì tờ khai được sử dụng nhiều lần để hoàn thuế.

Phân tích quy định hiện hành, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định tại Khoản 5 Điều 114 Thông tư 38/2015/TT-BTC thì: “Hàng hoá nhập khẩu đã nộp thuế nhập khẩu để sản xuất hàng hoá xuất khẩu ra nước ngoài hoặc xuất vào khu phi thuế quan được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng với tỷ lệ sản phẩm thực tế xuất khẩu và không phải nộp thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu có đủ điều kiện xác định là được chế biến từ toàn bộ nguyên liệu, vật tư nhập khẩu.

Các loại vật tư, nguyên liệu được hoàn thuế nhập khẩu, bao gồm: Nguyên liệu, vật tư trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất hàng hoá xuất khẩu nhưng không trực tiếp chuyển hoá thành hàng hoá hoặc không cấu thành thực thể sản phẩm, như: giấy, phấn, bút vẽ, bút vạch dấu, đinh ghim quần áo, mực sơn in, bàn chải quét keo, chổi quét keo, khung in lưới, kếp tẩy, dầu đánh bóng...”.

Theo đó, Tổng cục Hải quan hướng dẫn, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu cần căn cứ hồ sơ NK nguyên liệu, vật tư, hồ sơ XK sản phẩm, công văn xin giải trình và bảng cam kết của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia, sổ sách chứng từ kế toán, phiếu xuất nhập kho, chứng từ thanh toán, quy trình sản xuất và định mức sản xuất thực tế đối với các mã hàng (nếu còn điều kiện).

Kết quả kiểm tra, nếu xác định DN kê khai định mức nhưng định mức sản xuất thực tế thấp hơn so với định mức đã kê khai, lượng hàng hóa thanh khoản nằm trong lượng hàng hóa NK như đã giải trình, DN không có sai phạm thì thực hiện thanh khoản và xử lý hoàn thuế, không thu thuế đối với số nguyên liệu, vật tư NK để sản xuất hàng XK theo đúng quy định, và xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai báo điều chỉnh định mức không đúng thời hạn (nếu các văn bản có quy định).

Trường hợp hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế đối với các tờ khai NK và XK phát sinh trước ngày Thông tư 38/2015/TT-BTC có hiệu lực (1-4-2015), DN đã nộp hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế theo quy định tại Thông tư 128/2013/TT-BTC thì tiếp tục giải quyết thủ tục hoàn thuế, không thu thuế theo quy định tại Thông tư 128. Nếu thời điểm này DN mới nộp hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế thì hồ sơ và thủ tục hoàn thuế thực hiện theo quy định hiện hành tại Thông tư 38.

Trường hợp DN nộp hồ sơ khai hải quan giấy trong bộ hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế thì tờ khai giấy được sử dụng nhiều lần để hoàn thuế, không thu thuế theo quy định tại Khoản 2 Điều 131 Thông tư 38/2015/TT-BTC.
(Nguồn:HQ Online-baohaiquan.vn)

 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC