Tin tức
CSGT trưng dụng tài sản: Không ổn về pháp lý!
Cập nhật: 01/02/2016
Lượt xem: 2765

Nhiều chuyên gia pháp luật cho rằng trao quyền cho CSGT được trưng dụng tài sản là không ổn về pháp lý và không phù hợp với thực tiễn.

Trên số báo trước Pháp Luật TP.HCM đã phân tích nhiều bất ổn xung quanh quy định này. Chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia pháp lý.

Vượt yêu cầu công việc, thiếu khả thi

CSGT đã được trang bị một số phương tiện, trang thiết bị thiết yếu để phục vụ công tác. Ngoài ra, việc trưng dụng điện thoại, camera của người dân rất hiếm xảy ra.

Vì vậy, có cần thiết quy định CSGT được trưng dụng những đồ vật vừa nêu trong khi hệ lụy lại quá nhiều?

Nhiệm vụ chính của CSGT là tuần tra, kiểm soát giao thông chứ không phải chuyên chống khủng bố hay làm nhiệm vụ đặc công, tình báo.

Cho nên nếu cần CSGT chỉ cần trưng dụng ô tô, xe máy để truy đuổi cướp là được, không cần trưng dụng các phương tiện thông tin liên lạc như trên.

Như vậy, quy định này vượt quá yêu cầu công việc, không phục vụ nhiều cho nhiệm vụ của CSGT và thiếu tính khả thi.

Quyền trưng dụng không có mối quan hệ tương tác, hỗ trợ cho công việc của CSGT thì mục đích của quy định không đạt được. Theo tôi, không nên ban hành các quy định mà thực tế không cần và không bao giờ thực hiện được.

Ngoài ra, thẩm quyền và trường hợp nào được trưng dụng tài sản đã được luật chuyên ngành quy định rõ nhưng Thông tư 01 lại không tuân theo. Điều này có thể sẽ gây ra những hậu quả không kiểm soát được.

Ông TRƯƠNG KHẮC THIỆNViện trưởng VKSND huyện Tân Phú, Đồng Nai
 

Cố thực hiện là sai

Thông tư 01 quy định CSGT được trưng dụng tài sản của người dân “theo quy định của pháp luật”.

Nghĩa là CSGT không được trưng dụng tài sản của người dân một cách vô điều kiện mà phải “theo quy định của pháp luật”, tức là phải “kết nối” với các quy định khác mới sử dụng được quyền này.

Đối chiếu với Luật TMTD, người có thẩm quyền ra quyết định trưng dụng phải là bộ trưởng của một số bộ và chủ tịch UBND tỉnh. Như vậy, các CSGT tuần tra, kiểm soát giao thông không có thẩm quyền trưng dụng.

Cho nên nếu cho rằng CSGT được ra quyết định trưng dụng thì không phù hợp Luật TMTD. Cùng lắm chỉ có thể hiểu CSGT là người thực thi quyết định trưng dụng.

Về thẩm quyền trưng dụng tài sản của công an theo khoản 15 Điều 15 Luật CAND 2014 cần hiểu theo nghĩa hẹp nhất. Tức là trong tình huống khẩn cấp, CSGT trưng dụng xe máy, điện thoại tạm thời để thực hiện một việc cấp bách.

Tuy nhiên, cần có các quy định chặt chẽ khi cho việc trưng dụng, sử dụng. Nếu căn cứ theo Thông tư 01 thì nó là một quy định “treo”, chưa thực hiện được. A

i cố thực hiện là sai. Ít nhất phải là văn bản cấp nghị định quy định rõ thời điểm, điều kiện, thẩm quyền, trình tự thủ tục thực hiện quyền này thì mới nói được trưng dụng đúng hay không

. Ngoài ra, quy định cần bổ sung về trách nhiệm đối với người thi hành và khi có sự lạm quyền, trưng dụng sai thì phải bị xử lý, bồi thường thiệt hại.

Ông LÊ HỒNG SƠN, nguyên Cục trưởng

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp

Nguồn:Theo Pháp luật TPHCM

 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC