Tin tức
Chuyển làn đường khi gặp ngã rẽ hình chữ Y như thế nào đúng luật?
Cập nhật: 23/02/2016
Lượt xem: 6011

Hỏi
Trên đường quốc lộ, một chiếc ôtô con đang lưu thông bình thường thì gặp ngã ba hình chữ Y, trước đó không có biển báo giao cắt hay ngã rẽ. Chiếc ôtô vẫn tiếp tục di chuyển về phía bên phải (theo chiều đi của mình mà không rẽ vào đường kia). Qua ngã ba trên thì bị CSGT thổi phạt lỗi không có tín hiệu khi chuyển hướng. Lái xe nói rằng anh ta vẫn đi trên con đường đó, không chuyển sang làn khác cũng như hướng khác thì không cần phải bật đèn tín hiệu rẽ (đèn xi-nhan).

Cảnh sát giao thông xử lý trường hợp này như thế có đúng không? Mức xử phạt xe chuyển làn đường không bật đèn xi nhan là bao nhiêu?

nga re chu y

Trả lời:
 
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Điều 15 về Chuyển hướng xe thì:
 
“Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.”
 
Trong trường hợp này, nếu người lái xe vẫn đi thẳng, không chuyển sang làn khác hoặc hướng khác thì không cần phải bật đèn báo (xi-nhan).
 
Việc người cảnh sát giao thông thổi phạt đối với hành vi nêu trên là không đúng với quy định của Luật giao thông  vận tải đường bộ hiện hành. 
 
Người lái xe nên giải thích với người cảnh sát giao thông hoặc khiếu nại với cơ quan cấp trên của người cảnh sát giao thông. 
 
Nếu cơ quan cảnh sát giao thông vẫn tiếp tục xử phạt thì người dân có quyền khởi kiện quyết định xử phạt hành chính đối với mình.
 
Mức xử phạt cho lỗi không bật đèn xi nhan khi rẽ hướng
 
Mức phạt cho lỗi không bật đèn xi-nhan khi rẽ hướng là khá cao. Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, lỗi “Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo rẽ” sẽ bị xử phạt như sau:
 
Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm: “Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ”.
 
Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi thực hiện hành vi vi phạm: “Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ”.
 
Bật đèn xi-nhan khi rẽ hướng là một hành động rất đơn giản, nhưng nếu không thực hiện thì bạn sẽ gây khó khăn cho các phương tiện giao thông khác. Vì vậy, hãy cố gắng tạo cho bản thân một thói quen là luôn luôn bật đèn khi rẽ hướng, để giúp cải thiện văn hoá giao thông của mọi người.
 
Theo Đường bộ
 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC