Tin tức
Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm tra sau thông quan
Cập nhật: 20/04/2018
Lượt xem: 1600
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra sau thông quan (KTSTQ), ngày 19/4, tại TP. Đà Lạt, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị Công tác kiểm tra sau thông quan lần thứ XI - năm 2018 với sự tham dự của gần 400 đại biểu đến từ các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh chủ trì hội nghị.

Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:N.Hiền
Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh cho biết, ngoài các báo cáo đánh giá về công tác KTSTQ, hội nghị còn có các chuyên đề về công tác KTSTQ về trị giá, mã số, gia công và chuyên đề về một số chính sách đối với hàng hoá XNK, các vấn đề về kiểm tra hồ sơ, xử lý thông tin, tài liệu, giải quyết khiếu nại, xử lý vi phạm… Hội nghị cũng sẽ giới thiệu một số nội dung mới như Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 08, Thông tư sửa đổi một số điều của Thông tư 38, qua đó giải thích kỹ hơn cho các đại biểu về những định hướng mới trong lĩnh vực KTSTQ.

Phó Tổng cục trưởng cũng lưu ý các vấn đề làm sao để tăng chất lượng kết quả kiểm tra DN, giảm thiếu tình trạng khiếu nại, khiếu kiện về kết quả KTSTQ. Bên cạnh đó là vấn đề quy trình nghiệp vụ ban hành kèm theo Thông tư 38, trong đó có quy định cụ thể về trách nhiệm của người giao và người được giao nhiệm vụ. Đặc biệt, quy trình mới cũng quy định rõ về việc xử lý kỷ luật đối với trường hợp người được giao nhiệm vụ mà không thực hiện. 

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục KTSTQ Dương Phú Đông cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngành Hải quan đã tập trung mọi nguồn lực triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả năm 2017, Tổng cục Hải quan đã hoàn thành xuất sắc trên tất cả các mặt công tác, trong đó có công tác KTSTQ. 

Cụ thể, trong năm 2017, toàn lực lượng KTSTQ đã thực hiện kiểm tra 8.990 cuộc, trong đó có 1.268 cuộc tại trụ sở người khai hải quan (đạt 102% chỉ tiêu được giao). Qua đó phát hiện vi phạm 5.469 cuộc (chiếm gần 61% tổng số cuộc kiểm tra). Tổng số tiền ấn định thuế và xử phạt vi phạm hành chính là gần 2.455 tỷ đồng, đã thực thu vào NSNN số tiền gần 2.232 tỷ đồng (đạt 112% chỉ tiêu được giao năm 2017 là 2.000 tỷ).

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: N.Hiền
Qua KTSTQ đã hướng dẫn doanh nghiệp nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, ngăn chặn kịp thời những trường hợp sai phạm, thực thu tiền thuế thiếu, tiền phạt cho NSNN, đồng thời tổng hợp phản ánh kịp thời vướng mắc, bất cập để sửa đổi, bổ sung chính sách. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, hoạt động KTSTQ vẫn còn một số tồn tại. Cụ thể, hoạt động KTSTQ mới chỉ tập trung chủ yếu các lĩnh vực như mã, giá, gia công SXXK, trong khi các lĩnh vực khác như tạm nhập tái xuất, C\O, chính sách mặt hàng,... chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Cụ thể, số thực thu qua KTSTQ về chính sách chỉ chiếm 18,3% số thực thu của toàn lực lượng.

Về lĩnh vực trị giá, dù đã đạt kết quả nhất định, song so với định hướng đề ra thì chưa hoàn thành. Số thu qua công tác KTSTQ về trị giá mới đạt khoảng 28% số thu qua KTSTQ, trong khi định hướng đề ra là khoảng 40%; vẫn còn bỏ sót nhiều trường hợp có giá khai báo thấp chưa thực hiện KTSTQ. Hiệu quả công tác KTSTQ về trị giá của một số Cục Hải quan lớn còn thấp...
Nguồn: baohaiquan.vn

 
 
 
Danh mục dịch vụ
Hộ trợ trực tuyến
Hotline: 84 (0) 91 435 9493
Email: contact@asglobal.vn
 
Kinh doanh
 
Chứng từ (Docs)
Khách hàng tiêu biểu
  • VIETTHANG
  • VBC